Individual Design Project



ข้อเสนอโครงการวิจัย

เพื่อขอรับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม



ส่วน : ลักษณะทั่วไปของโครงการวิจัย

1. ปีการศึกษาที่เสนอขอรับทุน  ปีการศึกษา 2558

2. ประเภทการวิจัย

          (  ) การวิจัยสำรวจ      ( /การวิจัยทดลอง         (  ) การวิจัยและพัฒนา

          (  ) การวิจัยสถาบัน   (  ) การวิจัยในชั้นเรียน (  ) การวิจัยสิ่งประดิษฐ์

3. งบประมาณที่เสนอขอทุน  5,000 บาท

             4. ระยะเวลาในการทำวิจัย   6 สัปดาห์  



ส่วน : รายละเอียดการทำวิจัย

 1. ชื่อโครงการวิจัย
ชื่อโครงการวิจัย(ภาษาไทย)      การออกแบบอัตลักษณ์สำหรับสินค้าตรา ศศิธร เฮิร์บ

              (ภาษาอังกฤษ)    Corporate Identity Design  for Sasithorn  Brand



2. ชื่อผู้วิจัย/คณะผู้วิจัย

        1.  ผศ.ประชิด ทิณบุตร    ที่ ปรึกษาโครงการวิจัย 

        2. นางสาวศศิธร โทณะวณิก  ผู้วิจัยโครงการวิจัย 



3. ที่มาและความสำคัญของปัญหาการวิจัย

ปัจจุบันนี้ธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วกว่าการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ผ่านมา ความต้องการและความคาดหวังต่อสินค้าและบริการก็เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วเช่นกัน  ผู้บริโภคมีความรู้ความเข้าใจต่อสินค้าหรือบริการมากขึ้น  เนื่องจากมีเวลาน้อยลงจึงต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น ต้องการสินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพดีขึ้นและมีการรับประกันคุณภาพ  ต้องการสินค้าหรือบริการที่ตรงใจมากขึ้นและมีสิทธิพิเศษ รวมทั้งต้องการให้สินค้าและบริการมีราคาที่ถูกลงด้วย  ดังนั้น ธุรกิจจำเป็นต้องมีการปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย กลยุทธ์การตลาดที่เคยใช้และประสบความสำเร็จในอดีตหรือปัจจุบันอาจไม่สามารถใช้ได้ผลดีอีกต่อไปในอนาคต  ผู้บริหารและนักการตลาดจำเป็นต้องค้นหากลยุทธ์ใหม่ๆ ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าและสร้างความแตกต่างที่เหนือกว่าคู่แข่ง

นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ตราสินค้า (Brand) นั้น ได้รับการยอมรับว่า มีบทบาทสำคัญในการสร้างความสำเร็จทางการตลาดมาโดยตลอด การมี อัตลักษณ์ของตราสินค้า  (Brand Identity) ที่แข็งแกร่งยังคงช่วยเสริมสร้างให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งในปัจจุบันได้  ถ้าภาพลักษณ์ของตราสินค้าดังกล่าวได้รับการดูแลและบริหารอย่างดี จะสามารถช่วยให้ธุรกิจมีช่วงชีวิตและชื่อเสียงที่ยืนยาว  

ปัจจุบันการสร้างตราสินค้า หรือ การสร้างแบรนด์ มีความสำคัญมากต่อการดำเนินธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดใดและครอบคลุมในธุรกิจเกือบทุกประเภทสินค้าและบริการที่มีอยู่มากมายในตลาด ทำให้มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่เจ้าของสินค้า นักการตลาดและผู้ที่เกี่ยวข้องจำเป็นที่จะต้องสร้างอัตลักษณ์ของตราสินค้าให้โดดเด่นเหนือคู่แข่งขันทางธุรกิจ

การสร้างอัตลักษณ์ของตราสินค้ามีความสำคัญ คือการสร้างการรับรู้ (Perception) ให้ผู้บริโภคจดจำ และเข้าใจในสิ่งที่นักการตลาดหรือเจ้าของธุรกิจต้องการจะสื่อออกไป การรับรู้จะเกิดขึ้นจากการวางแผนการตลาด และการใช้เครื่องมือสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

         กล่าวสรุปได้ดังนี้ว่า อัตลักษณ์ของตราสินค้า คือ สิ่งที่ช่วยสร้างความแตกต่าง และความได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจให้กับสินค้า หรือ บริการ โดยเป็นตัวกลางเชื่อมโยงคุณค่า (Value) และเอกลักษณ์ (Uniqueness) บางอย่างเพิ่มเติมเข้ากับหน้าที่ใช้สอยพื้นฐาน (Functional) ของตัวสินค้า หรือ บริการนั้น ๆ ในการรับรู้ของผู้บริโภค

             ในสภาวะการแข่งขันทางธุรกิจที่รุนแรงนี้ การสร้างความแตกต่างให้ ตราสินค้า หรือ ที่เรียกว่า “การสร้างอัตลักษณ์ตราสินค้า” (Brand  Identity) จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุดในยุคของการแข่งขันที่รุนแรงอย่างในปัจจุบัน ในยุคที่สินค้าไทยนอกจะต้องแข่งขันกันเองแล้ว ยังต้องรวมการแข่งขันกับสินค้าจากต่างประเทศอีกด้วย 

             การวิจัยเรื่องการออกแบบอัตลักษณ์สำหรับสินค้าตราศศิธรนี้ เป็นการศึกษาวิจัยเชิงทดลอง เพื่อทำความเข้าใจในด้านการสร้างอัตลักษณ์ให้ตราสินค้าเพื่อเป็นตัวกลางเชื่อมโยงคุณค่าและเอกลักษณ์ เข้ากับประโยชน์ใช้สอย ให้สินค้าเกิดการโดดเด่นเพื่อให้เกิดการรับรู้ของผู้บริโภคสินค้าตราศศิธรในอนาคต 


4. วัตถุประสงค์การวิจัย

           1. เพื่อศึกษาแนวคิดหลักการและรูปแบบออกแบบอัตลักษณ์ตราสินค้า

2. เพื่อศึกษาตัวอย่างอัตลักษณ์ตราสินค้าที่ประสบความสำเร็จ

3. เพื่อออกแบบอัตลักษณ์ตราสินค้าของผลิตภัณฑ์ตราศศิธรเฮิร์บ



5. นิยามศัพท์เฉพาะ

อัตลักษณ์ คำว่า อัตลักษณ์ไม่มีบันทึกไว้ในพจนานุกรม แต่มีตำราหลายเล่มให้ความหมายคำว่า อัตลักษณ์ไว้ว่า คุณลักษณะเฉพาะตัว ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ของลักษณะเฉพาะของตัวบุคคล สังคม ชุมชน หรือประเทศนั้นๆ เช่น เชื้อชาติ ภาษา วัฒนธรรมท้องถิ่น และศาสนา ฯลฯ ซึ่งมีคุณลักษณะที่ไม่ทั่วไปหรือสากลกับสังคมอื่นๆ กล่าวคือ ลักษณะที่ไม่เหมือนกับของคนอื่นๆ  อัตลักษณ์มาจากภาษาบาลีว่า อตฺต + ลักษณ โดยที่อัตตะมีความหมายว่า ตัวตน  ของตน ส่วน ลักษณะหมายถึง สมบัติเฉพาะตัว หากมองเพียงแค่รูปศัพท์ อัตลักษณ์จึงเหมาะจะนำมาใช้หมายถึงลักษณะเฉพาะตัวของสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากกว่าคำว่าเอกลักษณ์มีคำว่า เอกซึ่งหมายถึง หนึ่งเดียว จึงน่าจะหมายความว่าลักษณะหนึ่งเดียว (ของหลายๆ สิ่ง) หรือลักษณะที่ของหลายๆ สิ่งมีร่วมกัน ซึ่งเป็นความหมายแรกตามพจนานุกรม

ตราสินค้า (Brand) การพัฒนากลยุทธ์การตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท ผู้ขายมักจะเผชิญกับปัญหาในการออกตราสินค้าทั้งนี้ก็เพราะการกำหนดตราสินค้าจะสามารถทำให้เสริมคุณค่าของผลิตภัณฑ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพฉะนั้น เพื่อทำความเข้าใจในเรื่องของการกำหนดกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ประการแรก ก็คือการทำความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายของการกำหนดตราสินค้า ตราสินค้า หมายถึง ชื่อ คำพูดที่แสดงออกถึง ความคิด สัญลักษณ์ รูปแบบหรือสิ่งเหล่านี้รวมกัน ซึ่งเป็นการจำแนกให้เห็นถึงสินค้า หรือบริการของผู้ขาย หรือกลุ่มของผู้ขายที่แสดงความแตกต่างจากคู่แข่งขัน

             ศศิธร (Sasithorn) อ่านว่า สะ-สิ-ทอน หมายถึง พระจันทร์,ดวงจันทร์

7. ขอบเขตการวิจัย

        การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาเพื่อการออกแบบอัตลักษณ์ตราสินค้าที่ผลิตในท้องถิ่นในลักษณะเป็นสินค้าชุมชนที่ผลิตในประเทศไทย



8. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

        นำผลที่ได้จากการศึกษาไปเป็นต้นแบบเพื่อการพัฒนาออกแบบตราสินค้าศศิธรเฮิร์บต่อไป



9. การทบทวนวรรณกรรมและเอกสารอ้างอิง

        การวิจัยนี้นำแนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง มาเพื่อใช้เป็นแนวทางในการวิจัยดังนี้

        9.1 แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวกับการออกแบบสัญลักษณ์ (Symbolic Design)

        9.2 แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวกับตราสินค้า (Branding)



10. ขั้นตอนของการวิจัย

     10.1  ศึกษาและรวบรวมข้อมูลภาคเอกสารเกี่ยวกับการออกแบบสัญลักษณ์ การออกแบบกราฟิก และการสร้างแบรนด์

        10.2  ศึกษาและรวบรวมข้อมูลของอัตลักษณ์ตราสินค้าที่ประสบความสำเร็จเพื่อนำมาเป็นตัวอย่าง

      10.3  สรุปและวิเคราะห์ข้อมูลโดยทำเป็นตารางเชิงเปรียบเทียบและภาพกราฟิก เพื่อสรุปแนวทางในการออกแบบอัตลักษณ์ตราสินค้า

        10.4  ออกแบบอัตลักษณ์ตราสินค้าศศิธร       
        10.5  สรุปผลการวิจัยและข้อเสนอแนะ

11.แผนการดำเนินงานตลอดโครงการ    



12.รายละเอียดงบประมาณ









ข้อมูลสรุปผลแบบสอบถามออนไลน์ การออกแบบตราสัญลักษณ์สำหรับแบรนด์ ศศิธร เฮิร์บ

จำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 20 คน

เพศ  ชาย 11คน หญิง 9 คน

อายุ

15-20 ปี   2     คน   

21-25 ปี   12   คน

26-30 ปี   3     คน

31-40 ปี   2     คน

41 ปีขึ้นไป 1 คน

อาชีพ

นักเรียน/นักศึกษา    10   คน

ข้าราชการ                1    คน

รัฐวิสาหกิจ               2    คน

ธุจกิจส่วนตัว             1    คน

อื่นๆ                         6    คน


สรุปคำถาม

ท่านคิดว่าตราสัญลักษณ์รูปแบบไหนที่เหมาะสมกับแบรนด์ที่สุด

ตัวเลือกที่1 จำนวน 5 คน

ตัวเลือกที่2 จำนวน 4 คน


ตัวเลือกที่3 จำนวน 8 คน
ตัวเลือกที่3 จำนวน 8 คน
ตัวเลือกที่4 จำนวน 3 คน

ตัวเลือกที่5 จำนวน 0 คน


ข้อเสนอแนะที่ได้รับ

1.มองแล้วสบายตา

2.ตัวเลือกที่1 สวยมากเลย

3.สวยมาก

4.รูปแบบที่2และ4โดยส่วนตัวคิดว่าเป็นรูปแบบที่เรียบ และไม่ยากเกินไปในการจดจำ รูปแบบพระจันทร์และใบไม้ยังคงซ้อนกัน ฟอนต์อ่านง่าย โดยส่วนตัวชอบรูปแบบฟอนต์แบบที่4และโดยส่วนตัวถ้าหากเปลี่ยนรูปแบบฟอนต์จาก แบบที่2เป็นแบบที่4น่าจะดีมากขึ้น แต่โดยรวมชอบรูปแบบการจัดวางในรูปแบบที่3มากที่สุดครับ



ตัวอย่างการนำไปใช้งาน
นามบัตร
แผ่นพับด้านใน

แผ่นพับด้านนอก
กระดาษเอกสาร
ปากกาดินสอ
ซองจดหมาย
สติ๊กเกอร์
บรรจุภัณฑ์ห่อสบู่
ฉลากบรรจุภัณฑ์ห่อสบู่
ฉลากและบรรจุภัณฑ์ห่อสบู่แพ็ค4ก้อน
ถุงกระดาษ
เสื้อกันเปื้อน


ภาพตัวอย่างการนำไปใช้งาน
ผลิตภัณฑ์ สบู่สมุนไพรขมิ้น มะขาม
ผลิตภัณฑ์ฑ์ด้านหน้า
ผลิตภัณฑ์ฑ์ด้านหลัง
แพ็ค 4 ก้อน ด้านหน้า
แพ็ค 4 ก้อน ด้านหลัง
ชุด Gift Set


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น