ข้อเสนอโครงการวิจัย
เพื่อขอรับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
ส่วน ก : ลักษณะทั่วไปของโครงการวิจัย
1. ปีการศึกษาที่เสนอขอรับทุน ปีการศึกษา
2558
2. ประเภทการวิจัย
( ) การวิจัยสำรวจ ( / ) การวิจัยทดลอง ( ) การวิจัยและพัฒนา
( ) การวิจัยสถาบัน ( ) การวิจัยในชั้นเรียน ( ) การวิจัยสิ่งประดิษฐ์
3. งบประมาณที่เสนอขอทุน 5,000 บาท
4. ระยะเวลาในการทำวิจัย 6 สัปดาห์
ส่วน ข : รายละเอียดการทำวิจัย
1.
ชื่อโครงการวิจัย
ชื่อโครงการวิจัย(ภาษาไทย) การออกแบบอัตลักษณ์สำหรับสินค้าตรา ศศิธร เฮิร์บ
(ภาษาอังกฤษ) Corporate Identity Design for Sasithorn Brand
2. ชื่อผู้วิจัย/คณะผู้วิจัย
1.
ผศ.ประชิด ทิณบุตร ที่ ปรึกษาโครงการวิจัย
2.
นางสาวศศิธร โทณะวณิก ผู้วิจัยโครงการวิจัย
3.
ที่มาและความสำคัญของปัญหาการวิจัย
ปัจจุบันนี้ธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วกว่าการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ผ่านมา
ความต้องการและความคาดหวังต่อสินค้าและบริการก็เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วเช่นกัน ผู้บริโภคมีความรู้ความเข้าใจต่อสินค้าหรือบริการมากขึ้น เนื่องจากมีเวลาน้อยลงจึงต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น
ต้องการสินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพดีขึ้นและมีการรับประกันคุณภาพ ต้องการสินค้าหรือบริการที่ตรงใจมากขึ้นและมีสิทธิพิเศษ
รวมทั้งต้องการให้สินค้าและบริการมีราคาที่ถูกลงด้วย ดังนั้น ธุรกิจจำเป็นต้องมีการปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
กลยุทธ์การตลาดที่เคยใช้และประสบความสำเร็จในอดีตหรือปัจจุบันอาจไม่สามารถใช้ได้ผลดีอีกต่อไปในอนาคต ผู้บริหารและนักการตลาดจำเป็นต้องค้นหากลยุทธ์ใหม่ๆ
ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าและสร้างความแตกต่างที่เหนือกว่าคู่แข่ง
นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ตราสินค้า (Brand) นั้น ได้รับการยอมรับว่า มีบทบาทสำคัญในการสร้างความสำเร็จทางการตลาดมาโดยตลอด การมี อัตลักษณ์ของตราสินค้า
(Brand Identity) ที่แข็งแกร่งยังคงช่วยเสริมสร้างให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งในปัจจุบันได้
ถ้าภาพลักษณ์ของตราสินค้าดังกล่าวได้รับการดูแลและบริหารอย่างดี
จะสามารถช่วยให้ธุรกิจมีช่วงชีวิตและชื่อเสียงที่ยืนยาว
ปัจจุบันการสร้างตราสินค้า หรือ การสร้างแบรนด์ มีความสำคัญมากต่อการดำเนินธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดใดและครอบคลุมในธุรกิจเกือบทุกประเภทสินค้าและบริการที่มีอยู่มากมายในตลาด ทำให้มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่เจ้าของสินค้า นักการตลาดและผู้ที่เกี่ยวข้องจำเป็นที่จะต้องสร้างอัตลักษณ์ของตราสินค้าให้โดดเด่นเหนือคู่แข่งขันทางธุรกิจ
การสร้างอัตลักษณ์ของตราสินค้ามีความสำคัญ คือการสร้างการรับรู้ (Perception) ให้ผู้บริโภคจดจำ และเข้าใจในสิ่งที่นักการตลาดหรือเจ้าของธุรกิจต้องการจะสื่อออกไป การรับรู้จะเกิดขึ้นจากการวางแผนการตลาด และการใช้เครื่องมือสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
กล่าวสรุปได้ดังนี้ว่า อัตลักษณ์ของตราสินค้า คือ สิ่งที่ช่วยสร้างความแตกต่าง และความได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจให้กับสินค้า หรือ บริการ โดยเป็นตัวกลางเชื่อมโยงคุณค่า (Value) และเอกลักษณ์ (Uniqueness) บางอย่างเพิ่มเติมเข้ากับหน้าที่ใช้สอยพื้นฐาน (Functional) ของตัวสินค้า หรือ บริการนั้น ๆ ในการรับรู้ของผู้บริโภค
ในสภาวะการแข่งขันทางธุรกิจที่รุนแรงนี้ การสร้างความแตกต่างให้ ตราสินค้า หรือ ที่เรียกว่า “การสร้างอัตลักษณ์ตราสินค้า” (Brand
Identity) จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุดในยุคของการแข่งขันที่รุนแรงอย่างในปัจจุบัน ในยุคที่สินค้าไทยนอกจะต้องแข่งขันกันเองแล้ว ยังต้องรวมการแข่งขันกับสินค้าจากต่างประเทศอีกด้วย
การวิจัยเรื่องการออกแบบอัตลักษณ์สำหรับสินค้าตราศศิธรนี้ เป็นการศึกษาวิจัยเชิงทดลอง เพื่อทำความเข้าใจในด้านการสร้างอัตลักษณ์ให้ตราสินค้าเพื่อเป็นตัวกลางเชื่อมโยงคุณค่าและเอกลักษณ์ เข้ากับประโยชน์ใช้สอย ให้สินค้าเกิดการโดดเด่นเพื่อให้เกิดการรับรู้ของผู้บริโภคสินค้าตราศศิธรในอนาคต
4. วัตถุประสงค์การวิจัย
1. เพื่อศึกษาแนวคิดหลักการและรูปแบบออกแบบอัตลักษณ์ตราสินค้า
2. เพื่อศึกษาตัวอย่างอัตลักษณ์ตราสินค้าที่ประสบความสำเร็จ
3. เพื่อออกแบบอัตลักษณ์ตราสินค้าของผลิตภัณฑ์ตราศศิธรเฮิร์บ
5. นิยามศัพท์เฉพาะ
อัตลักษณ์ คำว่า “อัตลักษณ์” ไม่มีบันทึกไว้ในพจนานุกรม
แต่มีตำราหลายเล่มให้ความหมายคำว่า
“อัตลักษณ์” ไว้ว่า คุณลักษณะเฉพาะตัว
ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ของลักษณะเฉพาะของตัวบุคคล
สังคม
ชุมชน
หรือประเทศนั้นๆ
เช่น
เชื้อชาติ
ภาษา
วัฒนธรรมท้องถิ่น
และศาสนา
ฯลฯ
ซึ่งมีคุณลักษณะที่ไม่ทั่วไปหรือสากลกับสังคมอื่นๆ
กล่าวคือ
ลักษณะที่ไม่เหมือนกับของคนอื่นๆ “อัตลักษณ์” มาจากภาษาบาลีว่า
อตฺต
+ ลักษณ
โดยที่ “อัตตะ” มีความหมายว่า
ตัวตน
ของตน ส่วน “ลักษณะ” หมายถึง สมบัติเฉพาะตัว
หากมองเพียงแค่รูปศัพท์
“อัตลักษณ์” จึงเหมาะจะนำมาใช้หมายถึงลักษณะเฉพาะตัวของสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากกว่าคำว่า “เอกลักษณ์” มีคำว่า “เอก” ซึ่งหมายถึง
หนึ่งเดียว
จึงน่าจะหมายความว่าลักษณะหนึ่งเดียว
(ของหลายๆ
สิ่ง)
หรือลักษณะที่ของหลายๆ
สิ่งมีร่วมกัน
ซึ่งเป็นความหมายแรกตามพจนานุกรม
ตราสินค้า (Brand) การพัฒนากลยุทธ์การตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท
ผู้ขายมักจะเผชิญกับปัญหาในการออกตราสินค้าทั้งนี้ก็เพราะการกำหนดตราสินค้าจะสามารถทำให้เสริมคุณค่าของผลิตภัณฑ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพฉะนั้น เพื่อทำความเข้าใจในเรื่องของการกำหนดกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ประการแรก ก็คือการทำความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายของการกำหนดตราสินค้า ตราสินค้า หมายถึง ชื่อ คำพูดที่แสดงออกถึง ความคิด สัญลักษณ์ รูปแบบหรือสิ่งเหล่านี้รวมกัน ซึ่งเป็นการจำแนกให้เห็นถึงสินค้า หรือบริการของผู้ขาย หรือกลุ่มของผู้ขายที่แสดงความแตกต่างจากคู่แข่งขัน
ศศิธร (Sasithorn) อ่านว่า สะ-สิ-ทอน หมายถึง พระจันทร์,ดวงจันทร์
7. ขอบเขตการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาเพื่อการออกแบบอัตลักษณ์ตราสินค้าที่ผลิตในท้องถิ่นในลักษณะเป็นสินค้าชุมชนที่ผลิตในประเทศไทย
8.
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
นำผลที่ได้จากการศึกษาไปเป็นต้นแบบเพื่อการพัฒนาออกแบบตราสินค้าศศิธรเฮิร์บต่อไป
9.
การทบทวนวรรณกรรมและเอกสารอ้างอิง
การวิจัยนี้นำแนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง มาเพื่อใช้เป็นแนวทางในการวิจัยดังนี้
9.1 แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวกับการออกแบบสัญลักษณ์ (Symbolic Design)
9.2 แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวกับตราสินค้า (Branding)
10.
ขั้นตอนของการวิจัย
10.1
ศึกษาและรวบรวมข้อมูลภาคเอกสารเกี่ยวกับการออกแบบสัญลักษณ์ การออกแบบกราฟิก และการสร้างแบรนด์
10.2
ศึกษาและรวบรวมข้อมูลของอัตลักษณ์ตราสินค้าที่ประสบความสำเร็จเพื่อนำมาเป็นตัวอย่าง
10.3
สรุปและวิเคราะห์ข้อมูลโดยทำเป็นตารางเชิงเปรียบเทียบและภาพกราฟิก เพื่อสรุปแนวทางในการออกแบบอัตลักษณ์ตราสินค้า
10.4
ออกแบบอัตลักษณ์ตราสินค้าศศิธร
10.5 สรุปผลการวิจัยและข้อเสนอแนะ11.แผนการดำเนินงานตลอดโครงการ
12.รายละเอียดงบประมาณ
ข้อมูลสรุปผลแบบสอบถามออนไลน์ การออกแบบตราสัญลักษณ์สำหรับแบรนด์ ศศิธร เฮิร์บ
จำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 20 คน
เพศ ชาย
11คน หญิง 9 คน
อายุ
15-20
ปี 2 คน
21-25
ปี 12 คน
26-30
ปี 3 คน
31-40
ปี 2 คน
41
ปีขึ้นไป 1 คน
อาชีพ
นักเรียน/นักศึกษา 10 คน
ข้าราชการ
1 คน
รัฐวิสาหกิจ
2 คน
ธุจกิจส่วนตัว 1 คน
อื่นๆ
6 คน
สรุปคำถาม
ท่านคิดว่าตราสัญลักษณ์รูปแบบไหนที่เหมาะสมกับแบรนด์ที่สุด
![]() |
ตัวเลือกที่1 จำนวน 5 คน |
![]() |
ตัวเลือกที่2 จำนวน 4 คน |
ตัวเลือกที่3 จำนวน 8 คน
![]() |
ตัวเลือกที่3 จำนวน 8 คน |
![]() |
ตัวเลือกที่4 จำนวน 3 คน |
![]() |
ตัวเลือกที่5 จำนวน 0 คน |
ข้อเสนอแนะที่ได้รับ
1.มองแล้วสบายตา
2.ตัวเลือกที่1 สวยมากเลย
3.สวยมาก
4.รูปแบบที่2และ4โดยส่วนตัวคิดว่าเป็นรูปแบบที่เรียบ และไม่ยากเกินไปในการจดจำ รูปแบบพระจันทร์และใบไม้ยังคงซ้อนกัน ฟอนต์อ่านง่าย โดยส่วนตัวชอบรูปแบบฟอนต์แบบที่4และโดยส่วนตัวถ้าหากเปลี่ยนรูปแบบฟอนต์จาก แบบที่2เป็นแบบที่4น่าจะดีมากขึ้น แต่โดยรวมชอบรูปแบบการจัดวางในรูปแบบที่3มากที่สุดครับ
ตัวอย่างการนำไปใช้งาน
![]() |
แผ่นพับด้านใน |
![]() |
แผ่นพับด้านนอก |
![]() |
กระดาษเอกสาร |
![]() |
ปากกาดินสอ |
![]() |
ซองจดหมาย |
![]() |
สติ๊กเกอร์ |
![]() |
บรรจุภัณฑ์ห่อสบู่ |
![]() |
ฉลากบรรจุภัณฑ์ห่อสบู่ |
![]() |
ฉลากและบรรจุภัณฑ์ห่อสบู่แพ็ค4ก้อน |
![]() |
ถุงกระดาษ |
![]() |
เสื้อกันเปื้อน ภาพตัวอย่างการนำไปใช้งาน |
![]() |
ผลิตภัณฑ์ สบู่สมุนไพรขมิ้น มะขาม |
![]() |
ผลิตภัณฑ์ฑ์ด้านหน้า |
![]() |
ผลิตภัณฑ์ฑ์ด้านหลัง |
![]() |
แพ็ค 4 ก้อน ด้านหน้า |
![]() | |
|
![]() |
ชุด Gift Set |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น